Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018



Nhung hươu được chia thành hai loại là nhung hươu tươi và nhung hươu khô để dễ dàng thuận tiện tùy theo yêu cầu của người sử dụng. Nhung hươu khô sẽ dễ bảo quản hơn và thời gian sử dụng được lâu hơn nên nhiều người thường lựa chọn mua loại này. Sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cách chế biến và sử dụng nhung hươu khô một cách hiệu quả nhất.



Cách sơ chế và chế biến nhung hươu khô:
  • Cách Sơ chế nhung hươu khô :
    Nhung hươu khô sau khi đc làm sạch bằng hơi nước để tránh vi khuẩn xâm nhập thì được hút chân không và bỏ vào túi zip. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà có thể đem cấp đông ngăn đá hay ngăn mát hoặc cho vào hộp đậy kín bảo quản nơi khô thoáng.

Chú ý: Không để nhung trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời và nơi có nhiệt độ cao, vì như thế sẽ làm ảnh hưởng đến màu sắc, chất lượng của nhung.
  • Cách chế biến nhung hươu khô :

– Để nguyên cây : dùng dao lam hoặc hơ qua lửa để cạo sạch lông nhung hươu, cho nhung vào rượu gừng trộn , dùng bàn chải nhỏ chà đều lên bên trên nhung hươu cho sạch,
dùng khăn sạch lau khô.

– Nhung hươu thái lát : Làm lông và lau sạch tương tự bước trên sau đó  ngâm nhung trong rượu 50-60o trong  01 tuần cho nhung mềm ra rồi dùng dao thái lát từng miếng nhỏ. Có thể chia ra túi plastic nhỏ hoặc lọ thủy tinh để ở ngăn đá tủ lạnh dùng dần.



– Nhung hươu bột: làm sạch lông rồi rửa bằng rượu gừng và lau khô, sau đó dùng dao thái lát thành từng miếng nhỏ rồi cho vào máy nghiền khô để nghiền thành bột
Bột nhung hươu cho vào lọ thủy tinh đậy nắp kín để vào tủ lạnh dùng từ từ

Các cách sử dụng nhung hươu khô đúng cách.

Nhung hươu khô được sử dụng kết hợp theo các cách như sau:
  • Nhung hươu khô nấu cháo:

Nấu cháo chín đến lúc gần ăn thì cho 1 thìa café bột nhung hươu vào khuấy đều là có thể sử dụng ngay. Nên sử dụng cháo nhung hươu ngày 2 lần ăn sáng và trước khi đi ngủ.



Xem thêm:
  • Rượu nhung hươu – bài thuốc quý cho gia đình
  • Ăn nhung hươu có béo không ?
  • Nhung hươu khô uống trà:

Dùng nửa muỗng cafe bột nhung hươu vào một ly nước sôi nóng và khuấy đều cho tan, để khoảng 3 phút là có thể dùng được. Có thể cho thêm mật ong vào để cho thơm ngon hơn dễ uống hơn.Phải  uống cả bã nhung hươu.
  • Nhung hươu khô ngâm mật ong:

Ngâm nhung hươu khô với mật ong theo tỉ lệ 10g bột nhung hươu khô tương ứng với  lít mật ong rừng.Cho vào bình khuấy đều ngâm trong 10 ngày là có thể sử dụng. Nên uống hàng ngày 2 lần vào buổi sáng và trước khi đi ngủ.
  • Nhung hươu khô nấu canh:

Lấy nửa thìa caffe bột nhung hươu khô vào chén canh nhỏ, đun sôi khoảng 3 phút và dùng ngay khi còn nóng.

Lưu ý khi sử dụng nhung hươu:



Tác dụng nhung hươu đem lại rất nhiều lợi ích cho con người khi sử dụng nhưng nó không phải là thần dược có thể chữa dược bách bệnh như mọi người lầm tưởng. Khi có ý định sử dụng nhung hươu để bồi bổ sức khỏe hay hỗ trợ điều trị bệnh thì tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng . Một số trường hợp chống chỉ định khi dùng nhung hươu như là người huyết áp cao , hẹp van tim, mắc bệnh truyền nhiễm, viêm thận nặng hoặc đang tiêu chảy…. Ngay cả thanh thiếu niên cơ thể khỏe mạnh cũng không nên sử dụng vì tính bổ của nhung hươu có thể khiến trẻ dậy thì sớm và có thể bị kích thích tính dục do nhung hươu giúp tăng cường sinh lí tốt.Phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ em vẫn có thể sử dụng được nhung hươu nhưng nên tham khảo thầy thuốc để được hướng dẫn liều dùng cách dùng hợp lí và an toàn.Bản thân nhung không có tính độc nhưng nếu cơ địa không hợp thì có thể bị nổi mụn hoặc ngứa da, khi đó nên ngưng. Do nhung rất bổ nên dùng lâu và liều cao sẽ làm nứt thịt. Chỉ dùng nhung khi thật cần thiết, đúng chỉ định và ngưng sau 2 – 3 tuần. Đã có nhiều trường hợp tự ý sử dụng lộc nhung và sử dụng không đúng bệnh, đúng liều khiến toàn thân co giật, động huyết, ngực phát nóng, liên tục đổ mồ hôi trộm…, khoẻ đâu không thấy, chỉ thấy sức khoẻ ngày càng suy kiệt.

Nguồn: nhunghuounhapkhau.com

tháng 12 22, 2018   Posted by hai yen with No comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bookmark Us

Delicious Digg Facebook Favorites More Stumbleupon Twitter

Search